Ăn chay có tác dụng gì

Ăn chay có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Hiện nay, ăn chay là một chế độ ăn uống phổ biến và được nhiều người áp dụng. Vậy ăn chay có tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về lợi ích của việc ăn chay.

1. Ăn chay có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ăn chay đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm thiểu được một số căn bệnh nguy hiểm. Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn chay đối với con người.

Ăn chay tốt cho não

Các chế độ ăn chay giàu rau củ và trái cây sẽ có tác dụng làm tăng sản xuất các yếu tố dinh dưỡng cho hệ thần kinh não, chuyển tế bào gốc của não thành tế bào thần kinh mới. Bên cạnh đó kích hoạt sức khỏe thần kinh và giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những thay đổi liên quan với bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Tăng cường trao đổi chất

Khi thực hiện chế độ ăn chay, hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ được nghỉ ngơi. Không chỉ vậy, ăn chay giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo nhanh hơn. Ngoài ra, ăn chay giúp còn giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa cũng như cải thiện nhu động ruột.

Thanh lọc cơ thể

Thực đơn ăn chay chủ yếu là các loại rau củ và trái cây nên rất giàu chất xơ. Bên cạnh đó, chất xơ chính là thành phần giúp cơ thể thanh lọc, tăng cường hệ thống bài tiết, làm sạch ruột và thành mạch được tốt hơn.

Ăn chay có tác dụng gì
Ăn chay có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn chay là một cách giảm cân một cách tự nhiên hữu hiệu. Khi ăn chay, cơ thể sử dụng chất béo như là nguồn chính của năng lượng, thay vì đường và từ đó giảm lượng mỡ trong cơ thể của họ. Bên cạnh đó, các thực phẩm từ thực vật như rau củ quả có hàm lượng calo rất thấp, nhưng lại dễ gây no và chiếm nhiều chỗ trong dạ dày, từ đó giúp tránh ăn quá mức.

Tốt cho tim mạch

Ăn chay không chỉ có lợi cho những bệnh nhân tim mạch mà còn giúp người bình thường giảm được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bởi các loại thức ăn từ thực vật trong chế độ ăn không có chất béo bão hòa.

Do đó, những bệnh nhân tim mạch thường được bác sĩ khuyên ăn chay hơn là ăn mặn. Nếu người bình thường cần ăn chay 1 – 2 ngày/tuần thì người mắc bệnh tim mạch cần ăn chay từ 2 – 3 bữa/tuần và nên giảm ăn muối.

Tăng khả năng miễn dịch

Ăn chay giúp giảm các gốc tự do và giảm áp lực cho cơ thể để tập trung vào việc chống nhiễm trùng. Từ đó giúp điều tiết các phản ứng viêm và tránh các tế bào gây ung thư.

Ngăn ngừa loãng xương

Khi ăn nhiều đậu nành, đậu hũ, đậu tương, nước tương sẽ có tác dụng kích hoạt một số cơ quan. Trong đó có tuyến thượng thận sản xuất ra nội tiết tố, đây là điều kiện thuận lợi để giúp hấp thu và đẩy canxi vào bẹ xương, từ đó ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Giảm nguy cơ bị ung thư

Chế độ ăn chay chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan nên người ăn chay thường ít mắc bệnh như ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất là đại tràng hơn người ăn mặn. Ngoài chất xơ làm giảm sự thoái giáng acid mật sơ cấp thành thứ cấp – chất đã được chứng minh là gây ung thư đại tràng.

Ăn chay có tác dụng gì

Ăn chay có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

➤ Xem thêm: Tìm hiểu về vấn đề trứng gà công nghiệp có ăn chay được không?

Giúp da sáng mịn

Khi thực hiện chế độ ăn chay, cơ thể sẽ được thải độc và các cơ quan khác theo đó cũng được điều chỉnh, trong đó phải kể đến gan và thận. Từ đó, làn da sẽ được cải thiện và trắng hồng hào tự nhiên.

Cải thiện tâm trạng

 Ăn chay giúp hệ thống tiêu hóa của bạn có thời gian để nghỉ ngơi,đồng thời tăng cường năng lượng cho cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn sẽ cảm thấy trong người thoải mái, tâm trạng cũng vì thế mà tốt hơn.

Ít bị rối loạn tiêu hóa

Chế độ ăn uống nhiều rau củ và trái cây sẽ làm giảm tình trạng bị táo bón cũng như các bệnh đường ruột khác. Bởi chất xơ trong rau trái hút nhiều nước, dễ dàng cho việc đại tiện, đồng thời lại kéo theo chất cặn bã độc trong ruột già để thải ra ngoài.

2. Những lưu ý trong việc ăn chay đúng cách

Mỗi người có một quan niệm ăn chay khác nhau, tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên ưu tiên ăn các thực phẩm tươi từ rau củ, trái cây, đậu hũ, đậu này… Đồng thời hạn chế ăn các sản phẩm chay làm sẵn như đùi gà chay, thịt heo quay chay… Mặc dù các sản phẩm này cũng làm từ bột, đậu hũ nhưng thường bị tẩm ướp gia vị, màu thực phẩm hay chất bảo quản để món ăn có vị giống thức ăn mặn và màu sắc bắt mắt. Những hóa chất này đều không tốt cho sức khỏe.
  • Nên tự làm các món ăn chay tại nhà thay vì ăn ở các nhà hàng với đầy đủ các loại đồ ăn chay.
  • Cần có một chế độ ăn chay cân bằng các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nên ăn phong phú các loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời cần thay thế chất béo bão hoà và chất béo trans bằng chất béo tốt như dầu oliu, dầu canola…

Qua những thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đọc đã nắm rõ được ăn chay có tác dụng gì hay ăn chay có lợi ích gì.

Tổng hợp

Rate this post